Nguyễn Hồng Phương®Nhà kiến tạo công nghệ số Vr9
  • NGUYỄN HỒNG PHƯƠNG
    • Xin chào!
  • GIỚI THIỆU
    • Nguyễn Hồng Phương®
      • Giới thiệu
      • Chuyên môn
        • Quản trị & Điều hành
          • Điều hành Doanh nghiệp
          • Cố vấn, tham vấn Doanh nghiệp
        • Chứng nhận
          • Chứng nhận đào tạo
          • Chứng nhận chuyên môn
      • Sự nghiệp
        • Nhà sáng lập
          • Nguyen Long Coffee
          • Smart Group Inc
          • S-Net Technology
          • Hệ sinh thái Vr9
            • Hệ sinh thái Cộng sinh Gia đình
            • Hệ sinh thái Cộng sinh Doanh nghiệp
            • Hệ sinh thái Cộng sinh Xã hội
        • Cố vấn & Điều hành
          • Mana Vietnam
            • Mana Vietnam Co.,ltd
          • Sunboss Group
          • EuroExim Bank
            • Euroeximbank
        • Tư vấn thương hiệu
          • Nghiên cứu thương hiệu
          • Định giá thương hiệu
          • Chiến lược thương hiệu
          • Đào tạo thương hiệu
          • Dịch vụ tài trợ M&A
          • Truy cập dữ liệu thương hiệu
            • Truy cập dữ liệu thương hiệu
        • Đại sứ thương hiệu
          • R.H Global Traders (Dubai)
          • EuroExim Bank (London)
          • Vietthai Exotics GmbH (Germany)
        • Đào tạo
          • Tư vấn khởi nghiệp Kinh Doanh Số 1:1 cho cá nhân và doanh nghiệp Vr9.0
          • Đào tạo khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Vr9.0
          • Đào tạo cơ bản đến chuyên sâu lĩnh vực Marketing số Vr9.0
          • Đào tạo cơ bản đến chuyên sâu lĩnh vực kinh doanh Vr9.0
          • Đào tạo cơ bản đến chuyên sâu lĩnh vực xúc tiến thương mại Vr9.0
          • Khai vẫn cho cá nhân và Doanh nghiệp
          • Tham vấn và triển khai chuyên sâu chuyển đổi số Gia đình & Doanh nghiệp
          • Chương trình Đặc biệt " NGƯỜI ĐỒNG HÀNH Vr9.0"
        • Tác giả sách
          • Bước ngoặc cuộc đời Vr9.0
          • Khởi nghiệp Phiên bản "Người đồng hành Vr9.0
          • Hành trình "Hệ sinh thái cộng sinh Vr9.0"
        • Lộ trình sự nghiệp
          • Doanh chủ
          • Cách mạng
      • Dự án đã thực hiện
        • Dự án Chuyển đổi số doanh nghiệp
          • Công ty TNHH Mana Việt nam
          • Công ty TNHH Sản xuất TM Cà Phê Nguyên Long
          • Công ty TNHH Sơn Sunboss Quốc tế
        • Dự án Xúc tiến thương mại & đầu tư
          • Công ty CP Năng lượng Suntime
          • Tập đoàn Sao Phương Nam
          • Công ty TNHH Thương Mại R.H Global Traders
          • Việt Thái Exotics GmbH
        • Dự án Chuyển giao cộng nghệ
          • Dự án Điện sinh khối rác hữu cơ và rác thải sinh hoạt (Biogas & Biomass) từ Đức
        • Dự án Hệ thống chuỗi & nhượng quyền
          • Long Monaco
          • Chuỗi cafe “Caffe Bene” số 1 Hàn quốc
        • Dự án Qũy đầu tư
          • Danh mục quỹ đầu tư
        • Dự án Tài trợ thương mại Ngân hàng Euro Exim Bank
          • Xây dựng quản trị & giải pháp tài trợ thương mại EEB tại Việt nam
        • Dự án Chuyển đổi số hệ sinh thái cộng sinh Gia đình Vr9.0
          • Cổng thông tin Chuyển đổi số Công dân số toàn cầu Vr9.0 (SFE Global)
        • Dự án Chuyển đổi số hệ sinh thái cộng sinh Doanh nghiệp Vr9.0
          • Cổng thông tin Doanh nghiệp số toàn cầu Vr9.0 (SEE Global)
        • Dự án Chuyển đổi số hệ sinh thái cộng sinh Xã hội Vr9.0
          • Ứng dụng S-Conect Vr9.0
        • Dự án Power Card Vr9.0
          • Cổng thông tin Power Card Vr9.0
        • Dự án Gia tộc & Gia Phả
          • Xây dựng Cổng thông tin chuyển đổi số "Gia phả- Gia tộc Việt nam Vr9"
            • Công bố Thông tin Ứng dụng "Gia tộc - Gia Phả Dòng Họ Việt Nam Vr9"
  • ĐẶT LỊCH CÙNG PHƯƠNG
    • Doanh nghiệp
      • Quản trị & Vận hành
      • Tái cấu trúc doanh nghiệp
    • Người Đồng Hành Vr9
      • Khai vấn (Coaching)
        • Giới thiệu
        • Mục tiêu Khai vấn
        • Quy trình Khai vấn
        • Lợi ích Khai vấn
      • Cố vấn (Mentoring)
        • Giới thiệu
        • Mục tiêu Cố vấn
        • Quy trình Cố vấn
        • Lợi ích Cố vấn
    • Huấn luyện & Đào tạo
      • Kinh Doanh
      • Vận hành
      • Trí tuệ nhân tạo (AI)
      • Marketing Vr9
      • Chuyển đổi số
  • DỰ ÁN CỐT LỖI
    • Cổng thông tin dự án
      • Cổng thông tin dự án Nguyễn Hồng Phương
  • QUY TRÌNH THỰC HIỆN
    • Quy trình Cố vấn
      • Tiêu chuẩn Chuyên gia Cố vấn
      • Cấu trúc hệ thống Cố vấn
      • Danh mục quy trình Cố vấn
        • Cố vấn chiến lược (Strategic Advisor)
        • Cố vấn vận hành (Operation Advisor)
        • Cố vấn công nghệ số (Digital Advisor)
        • Cố vấn nhân sự & đào tạo (HR Advisor)
        • Cố vấn marketing & thương hiệu
        • Cố vấn pháp lý & tài chính
        • Cố vấn đặc biệt (Specialist Mentor)
    • Người Đồng Hành Vr9
      • Khai vấn (Coaching)
        • Giới thiệu
        • Mục tiêu Khai vấn
        • Quy trình Khai vấn
        • Lợi ích Khai vấn
      • Cố vấn (Mentoring)
        • Giới thiệu
        • Mục tiêu Cố vấn
        • Quy trình Cố vấn
        • Lợi ích Cố vấn
    • Huấn luyện & Đào tạo
      • Kinh Doanh
      • Vận hành
      • Trí tuệ nhân tạo (AI)
      • Marketing Vr9
      • Chuyển đổi số
  • CỔNG TRI THỨC (VIP)
    • Tháp kiến thức
      • Nghệ thuật sống viên mãn
    • Tủ sách tinh hoa
      • Bộ sách vĩ nhân, anh hùng
      • Sách lịch sữ, cổ học tinh hoa
      • Sách phát triển bản thân
      • Sách nghề nghiệp
      • Sách gia đình hạnh phúc
      • Sách dạy con
      • Sách tâm lý, nhân sự, team
      • Sách đạo đức, nhân cách
      • Sách đạo lý, minh triết
      • Sách nói Pháp thoại 1210 bài
      • Sách nói 120 cuốn sách hay
      • Sách nói 70 cuốn sách thiền
      • Phim Hành trình 101 Tập Nhất Hưu Hòa Thượng
      • Phim Quà tặng cuộc sống
    • Kho sách nói
      • Hiểu về trái tim
      • Khởi Nghiệp Người Đồng Hành Vr9
    • Download tài liệu
      • Tài liệu Miễn phí Phòng Marketing
      • Tài liệu miễn phí quản lý phòng hành chánh nhân sự
      • Tài liệu Miễn phí Phòng Kinh Doanh
      • Tài liệu Miễn phí Phòng Kế toán
      • Tool Vận hành doanh nghiệp
      • Nhận 1024GB dung lượng vĩnh viễn miễn phí
  • KIẾN THỨC DOANH CHỦ(VIP)
    • Công cụ & Tài nguyên
      • Lời dẫn
        • Làm thế nào để có được bất cứ điều gì bạn muốn
        • Lớp học viết miễn phí 7 ngày
        • Bản đồ mục tiêu hàng năm
        • 3 lời nói dối độc hại khiến bạn bị choáng ngợp và thiếu thu nhập
        • Khám phá ý tưởng kinh doanh chiến thắng của bạn
        • Nhật ký giảm căng thẳng 5 phút
        • 322+ Công cụ & Tài nguyên Kinh doanh MIỄN PHÍ
        • Hướng dẫn cơ bản để nói không
        • Người Đồng Hành
    • Kiến thức
      • Học viện SME ASEAN
      • Học viện Thương mại SME ITC
      • Asean Access
    • Kỹ năng
    • Chuyên môn
    • Chuyên mục
      • Thương hiệu
        • Hiểu về định giá thương hiệu
        • Nguồn gốc và phương pháp định giá thương hiệu
        • Tầm quan trọng của việc định giá thương hiệu đối với các nhà lãnh đạo tiếp thị
        • Các bước thực hành để tích hợp định giá thương hiệu
    • Bản tin Doanh chủ
      • Cuối năm nghe chuyện của “thánh Sales”: Làm 40 nghề vẫn tay trắng, lội ngược dòng từ kẻ suýt phá sản
  • TÀI NGUYÊN SỐ
    • Danh ngôn
      • Danh ngôn nghề nghiệp
      • Danh Ngôn Thành Công – Thất Bại Của Sự Nghiệp
      • Danh Ngôn & 111 Câu Nói Hay, Ý Nghĩa Về Tự Do
      • Danh Ngôn Tầm Nhìn – 40 Status Tầm Nhìn Hay, Ý Nghĩa Nhất!
    • Tài liệu khởi nghiệp
      • Nhận thức kinh doanh và ý tưởng kinh doanh
      • Lập kế hoạch kinh doanh
      • Những vấn đề về thị trường và marketing trong khởi sự kinh doanh
      • Tổ chức và điều hành doanh nghiệp
      • Kiến thức và kỹ năng cần thiết để lập doanh nghiệp
      • Quản trị tài chính trong khởi sự kinh doanh
      • Những vấn đề cơ bản về quản trị doanh nghiệp
      • Quản trị chiến lược
      • Quản trị nhân sự
      • Quản trị marketing
      • Quản trị dự án
      • Quản trị tài chính
      • Quản trị sản xuất
      • Quản trị kỹ thuật và công nghệ
      • Quản lý chất lượng
      • Quản trị hậu cần kinh doanh
      • Thương hiệu và sở hữu trí tuệ - Sở hữu công nghiệp
      • Những vấn đề cơ bản về hoạt động tham gia hội chợ triển lãm thương mại
      • Đàm phán và ký kết hợp đồng
      • Ứng dụng CNTT cho DNVVN
      • Những vấn đề kế toán cơ bản trong DNVVN
      • Kỹ năng bán hàng
      • Kỹ năng làm việc nhóm
      • Các kỹ năng quản trị dành cho lãnh đạo doanh nghiệp
      • Văn hóa doanh nghiệp
      • Hội nhập kinh tế quốc tế
    • Bách khoa toàn thư
      • Bách khoa toàn thư hệ sinh thái
      • Bách khoa toàn thư Việt nam
    • Chuyển đổi số
      • Cẩm nang chuyển đổi số
    • Hệ thống bệnh viện
      • Hồ Chí Minh
        • Bệnh viện Chợ Rẫy
        • Bệnh viện thống nhất
        • Viện Răng - Hàm - Mặt TP.HCM
        • Bệnh viện Nhân dân Gia Định
        • Bệnh viện Trưng Vương
        • Bệnh viện Nhân dân 115
        • Bệnh viện Hùng Vương
        • Bệnh viện Nguyễn Trãi
        • Bệnh viện Nguyễn Trí Phương
        • Bệnh viện bình dân
        • Bệnh viện Nhi đồng 1
        • Bệnh viện Nhi đông 2
        • Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ
        • Bệnh viện Da liễu TP.HCM
        • Bệnh viện Răng - Hàm - Mặt TP.HCM
        • Bệnh viện tâm thần TPHCM
        • Bệnh viện truyền máu huyết học
        • Bệnh viện ung bứu
        • Bệnh viện chấn thương chỉnh hình
        • Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch
        • Bệnh viện mắt TPHCM
        • Bệnh viện tai mũi họng TPHCM
      • Tây Ninh
        • Bệnh viện đa khoa Tây Ninh
        • Bệnh viện đa khoa Lê Ngọc Tùng
        • Bệnh viện đa khoa Hồng Hưng
        • Bệnh viện Xuyên Á
    • Hỏi đáp
      • Chuyển đổi số
      • Quản trị doanh nghiệp
      • NLP là gì? Lợi ích của NLP trong các lĩnh vực
      • Thánh Cà phê là ai?
    • Tin tức
      • Vị tỷ phú người Do Thái không có bằng đại học
      • Bí quyết trở thành tỷ phú của Micheal Bloomberg: Ngủ muộn, dậy sớm và tắm ít
      • 4 bài học làm thay đổi suy nghĩ, giúp các doanh nhân gặt hái thành công rực rỡ
      • Bí quyết thành công của ông chủ Spotify: Quyết định mọi thứ sau 10h30 sáng
      • Starbucks Howard Schultz: Từ gã nhặt rác đến ông chủ thương hiệu cà phê toàn thế giới
      • Những doanh nhân nổi tiếng vượt qua stress
      • Buổi sáng 'nhàn hạ' của tỷ phú sáng lập Spotify
      • CEO Tim Cook: "Việc trở thành công ty giá trị nhất hành tinh chỉ là... ngoài dự tính"
      • 'Khoản đầu tư tốt nhất' của tỷ phú Mark Cuban
      • Câu chuyện tỷ phú: Nắm bắt cơ hội để thay đổi thời vận
      • 3 nguyên tắc kiếm tiền và phong cách của tỷ phú Lý Gia Thành
      • Vì sao doanh nhân nên đầu tư vào thương hiệu cá nhân?
      • Các tỷ phú thế giới làm gì vào cuối tuần?
      • Michael Tojner: Từ kẻ bán kem dạo thành ông chủ đế chế 1,9 tỷ USD
      • 3 cuốn sách kinh doanh được Bill Gates yêu thích
      • Thói quen buổi sáng, lối tư duy và bí quyết của 5 nữ doanh nhân sở hữu tài sản triệu đô
      • Cách các tỷ phú ‘ngông’ như Elon Musk, Richard Branson vượt qua nỗi sợ thất bại
      • Bài học từ vị tỷ phú mang duy nhất một đôi giày suốt cả năm
      • Kiếm hơn 15 tỷ USD/năm, ông chủ Zoom vẫn tất bật làm việc 18 giờ/ngày
      • Tỷ phú Amancio Ortega đã tạo dựng đế chế Zara như thế nào?
      • Chia sẻ trách nhiệm – Bí quyết thành công của Bill Gates
      • Con đường thành công của ông chủ Uniqlo - Tadashi Yanai
      • Những thói quen "nhỏ mà có võ" làm nên thành công của các tỷ phú
      • Tỷ phú đầu tư George Soros khuyên bạn 4 điều để thành công
      • 3 quy tắc giúp Warren Buffett trở thành tỷ phú
      • Câu nói bất hủ dán trên tủ lạnh của tỷ phú giàu nhất hành tinh Jeff Bezos
      • Từng bước hoàn thiện khung pháp lý về quản lý tài sản ảo tại Việt Nam
      • Xu hướng B2B marketing 2030
      • Xu hướng lựa chọn CEO kế thừa từ tuyển dụng nội bộ
      • Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của TP.HCM được đánh giá cao
      • Miễn thuế thu nhập DN và thuế thu nhập cá nhân cho DN khởi nghiệp sáng tạo tại TP.HCM
      • Giới đầu tư mạo hiểm Đông Nam Á đang rót tiền vào lĩnh vực nào?
      • Đại học khởi nghiệp góp phần đổi mới mô hình phát triển kinh tế
      • Trường đại học khởi nghiệp là trụ cột của hệ thống đổi mới sáng tạo
      • Lợi ích khi gắn kết hệ sinh thái khởi nghiệp mở địa phương và đại học khởi nghiệp
      • Hành trình khởi nghiệp và chuyển giao thế hệ của “vua bánh mì” Kao Siêu Lực
      • Làm thế nào để biết mình giỏi...và giỏi đến mức nào?
      • 6 kênh YouTube dành cho doanh nhân
      • Không còn trẻ và không tiền, vẫn khởi nghiệp thành công?
      • 7 biểu hiện chứng tỏ bạn là người thành công, dù không giàu có
  • GIÁO DỤC CỘNG ĐỒNG
    • Giáo dục miễn phí
      • Nền tảng "Nhà sách số"
        • Khám phá kho tàng tri thức số
      • Nền tảng Học viện số
        • Khám phá kho tàng Học viện số
    • Giáo dục "Đặc quyền"
      • Hội viên Youtube
        • Tham gia kênh Member trên Youtube (VIP)
      • Thành viên Power Card Vr9
        • Khám phá thẻ Vạn năng Power Card
  • VÌ CỘNG ĐỒNG
    • Nhân đạo
      • Trung tâm Điều Phối Ghép Tạng Quốc Gia
        • Đăng ký hiến tạng
        • Đăng ký nhận nội tạng
        • Chính sách người hiến tạng
      • Tin tức
        • Lan tỏa" Cho đi là còn mãi"
        • Chôn chiếc xe hơi đắt tiền không lãng phí bằng nhiều nội tạng quý giá phải chôn vào lòng đất
    • Qũy cộng đồng (Smart Group Inc)
    • Quỹ Hy vọng (Báo điện tử VnExpress và Công ty Cổ phần FPT)
  • ĐỐI TÁC & CỔ ĐÔNG
    • Công nghệ
      • FPT
      • CMC
      • VNPT
      • VIETTEL
      • Gtel
      • Microsoft
      • Google
      • Salesforce
      • Linkedin
      • Zoho
      • Odoo
      • Zendesk
      • 1C Enterprice
      • 1C Academy
      • Chat GPT
      • TrdFin
      • SPS Global
    • Hợp tác
      • Hiệp hội MG BDS Vietnam
      • iapcollege
      • Cục phát triển DN
      • Cổng thông tin XK
      • Trung tâm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
      • Paidviewpoint
      • Empowerlife
      • MeeyLand
      • TCInvesr
      • Qũy iFun
      • Qũy VCBF
      • Qũy DigiU
      • Discover
      • IAP College
  • LIÊN HỆ
    • Thông tin của tôi
      • Danh thiếp
        • eCard Smart Group Inc
        • eCard Euro Exim Bank
      • Liên kết
        • Portal Nguyễn Hồng Phương
        • Profile Nguyễn Hồng Phương
        • Sáng tác Nguyễn Hồng Phương
        • Đào tạo Nguyễn Hồng Phương
        • Workspace Nguyễn Hồng Phương
        • Podcast Nguyễn Hồng Phương
        • Sưu tầm tem Nguyễn Hồng Phương
      • Thanh toán
        • Tài khoản ngoại tệ
        • Tài khoản Ngân Hàng Việt nam
        • Tài khoản kỹ thuật số
    • Đặt lịch với tôi
      • Đăng ký lịch
      • Lịch biểu
        • Lịch công tác làm việc (Tuần/Tháng/Năm)
  • KẾT NỐI VỚI TÔI
    • Talkshow
      • TED Talks Daily
      • Podcast
        • Podcasts Youtube
        • Podcasts Soundcloud
    • Mạng xã hội
      • Youtube
      • Facebook
      • Linkedin
      • Instagram
      • Tiktok
      • Messenger
      • Whatsapp
      • Podcasts
    • Cổng thông tin SGI
      • Hệ sinh thái
        • Power Card Vr9.0
        • Hệ sinh thái cộng sinh Gia đình Vr9
        • Hệ sinh thái cộng sinh Doanh nghiệp Vr9
        • Hệ sinh thái cộng sinh Xã hội Vr9
        • Biolink SGI
        • Làng Số Vr9
      • Membership
        • Regus
        • Dragonpass
        • Vietnam Airline
        • Bamboo Airways
        • Membership Youtube
      • Tiện ích
        • Giải thưởng sao khuê
        • Bộ thông tin và truyền thông
        • Bộ công thương
        • Cục viễn thông
        • Cục an toàn thông tin
        • Freelancer
        • Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn
        • Thư viện Doanh nhân
        • bankervn
        • archive.org/about
  • TIỆN ÍCH
    • 📚Blog
      • Xu hướng phát triển mô hình kinh doanh nền tảng được nhiều người chú ý
      • Phải làm gì nếu AI rơi vào tay kẻ xấu?
      • Bảng tra cứu lỗi trừ điểm giấy phép lái xe ô tô, xe máy năm 2025
      • Giải pháp Trade Finance
    • 📌Cổng thông tin
      • Cổng thông tin Nền tảng số Việt Nam
  • CHÍNH SÁCH BẢO MẬT
    • 📌Chính sách người dùng
    • 📌Bản Quyền DMCA
      • Chứng nhận DMCA
Powered by GitBook
On this page
  • Giá trị của việc thuê CEO nội bộ
  • Khi nào nên tuyển CEO từ bên ngoài?

Was this helpful?

  1. TÀI NGUYÊN SỐ
  2. Tin tức

Xu hướng lựa chọn CEO kế thừa từ tuyển dụng nội bộ

PreviousXu hướng B2B marketing 2030NextHệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của TP.HCM được đánh giá cao

Was this helpful?

Năm 2023, hơn 75% trong 178 CEO được bổ nhiệm tại các công ty đại chúng trên toàn cầu đến từ tuyển dụng nội bộ.

Nếu so với cách đây 5 năm, tỷ lệ này khi đó là 67%. Trong số công ty thuộc nhóm sở hữu giá trị vốn hóa lớn nhất của Pháp và Nhật đã thay CEO vào năm ngoái, tất cả đều chọn vị trí lãnh đạo từ những người đã làm việc cho tổ chức.

Dữ liệu từ công ty tìm kiếm nhân sự điều hành Russell Reynolds cũng cho thấy số doanh nghiệp (DN) lên lịch hẹn với các lãnh đạo cấp cao của mình để trao đổi về vị trí CEO, thay vì tuyển dụng từ bên ngoài, đang tăng đều đặn. Theo dự báo của Steve Langton - CEO tại Russell Reynolds, sẽ sớm tới thời điểm mà hầu hết CEO trên thế giới đều tuyển từ nội bộ.

Vậy, điều gì đang thúc đẩy xu hướng tuyển chọn lãnh đạo dựa trên kinh nghiệm làm việc trong tổ chức, thay vì năng lực chèo lái DN vượt qua thách thức như trước đây?

Giá trị của việc thuê CEO nội bộ

Thứ nhất, lý do thúc đẩy xu hướng này đến từ rủi ro của việc tuyển dụng bên ngoài so với bên trong. Thông thường, ứng viên nội bộ là một sự lựa chọn an toàn hơn vì họ đã được hội đồng quản trị (HĐQT) lẫn các bên liên quan biết rõ. Họ cũng có kinh nghiệm làm việc với các lãnh đạo khác và hiểu về DN cũng như văn hóa hiện tại của nó.

Việc có sẵn mối quan hệ trong tổ chức cho phép ứng viên nội bộ bắt đầu hoạt động ngay lập tức, nhờ đó làm giảm thời gian của chu trình bổ nhiệm lẫn thời gian làm quen với công việc mới, vai trò mới và cả đội ngũ mới.

Một ví dụ cho điều này là quá trình chuyển giao ở Unilever. Khi cựu CEO Alan Jope tuyên bố nghỉ hưu vào tháng 9/2022, người thay thế ông là Hein Schumacher, khi đó đang giữ vị trí CEO của DN dinh dưỡng và sữa toàn cầu Royal FrieslandCampina, đã không được công bố cho đến cuối tháng 1/2023. Ấy là chưa kể đến sự thật rằng Schumacher đã không thể tích cực bước vào đảm nhiệm vai trò CEO cho đến tháng 7 và mãi đến tháng 10 năm đó mới vạch ra được chiến lược cho công ty.

Thực tế, DN rất dễ lâm vào khó khăn trong việc điều hướng giai đoạn chuyển giao quyền lực giữa các lãnh đạo, đặc biệt nếu DN phải đối mặt với những thách thức hoặc sự kiện bất ngờ trong thời gian này. Ngược lại, với ứng viên nội bộ, không cần thiết thời gian thông báo dài hơi để thương lượng hay chuyển giao, và họ cũng có xu hướng sẵn sàng bắt tay ngay vào cuộc.

Thứ hai, một lợi ích quan trọng khác của việc tuyển dụng nội bộ là chúng thường rẻ hơn, giúp giảm hơn nữa rủi ro cho HĐQT. Và, xu hướng lựa chọn vị trí lãnh đạo kế thừa từ nhân sự nội bộ ngày càng tăng cho thấy HĐQT, mà rộng ra hơn là các DN, đang ngày càng trở nên ngại rủi ro hơn. Ben Bryant - Giáo sư về lãnh đạo và tổ chức tại Trường Kinh doanh IMD, cho rằng điều đó cho thấy sự lo lắng đang len lỏi vào hoạt động ra quyết định kế nhiệm . “Các DN đã phải đối mặt với nhiều thách thức chưa từng có trong những năm gần đây. Tôi nghĩ các thành viên HĐQT đang quản lý sự lo lắng của riêng họ xung quanh vấn đề này và do đó sẽ ưu tiên những người được biết đến nhiều hơn”, ông nói.

Dù sự thay đổi này có thể được xem là giảm rủi ro cho tổ chức, Bryant tin rằng đây thực sự là nỗ lực của HĐQT nhằm giảm rủi ro cho chính họ. “Thực tế, bạn khó có thể bị loại khỏi HĐQT nếu đề bạt ai đó từ nhân sự nội bộ và rồi họ thất bại”, ông nói.

Khi nào nên tuyển CEO từ bên ngoài?

Điều này không có nghĩa là không nên lựa chọn ứng viên bên ngoài cho vị trí CEO. Trong một số trường hợp nhất định, người có kinh nghiệm làm CEO cần được ưu tiên hơn người mới. Nhìn chung, thời điểm cần thiết người có kinh nghiệm là khi DN đang trong lộ trình chuyển đổi kinh doanh hoặc cần sự thay đổi đáng kể. Nguyên tắc nhỏ của Bryant là nếu một DN đang gặp phải thảm họa, ban giám đốc có xu hướng thuê ngoài, trong khi nếu mọi việc ổn thì họ sẽ xem xét nội bộ.

Lợi thế lớn nhất mà ứng viên bên ngoài mang lại trong những tình huống này là một góc nhìn mới. “Có thể thấy rằng khi một CEO bên ngoài được đưa vào, bạn sẽ thấy nhiều thay đổi hơn trong tổ chức. Tôi không nghĩ các HĐQT đang tìm kiếm điều đó vào lúc này. Họ muốn một người có thể vượt qua cơn bão”, Bryant cho biết thêm.

Để HĐQT xem xét các ứng viên bên ngoài, họ cần tìm người tốt hơn ít nhất 30% so với các lựa chọn mà bản thân đã có trong công ty - điều Langton gọi là “yếu tố 30”.

“Ứng viên bên ngoài có thể từng là CEO và trưởng thành hơn, có nhiều tài sản cá nhân hơn và có nhiều sự lựa chọn hơn. Nhưng kết quả là, họ có thể không muốn giữ vai trò này trong 5 năm và HĐQT cũng nhận thấy nguy cơ rằng họ có thể tìm kiếm vẻ hào nhoáng ngắn hạn của việc cầm cân nảy mực”, ông nói thêm.

Việc tìm kiếm một CEO mới là nội bộ hay người nghèo cũng không phải yếu tố quyết định duy nhất. HĐQT cần cởi mở trong việc tìm kiếm CEO và xem xét nhiều loại ứng viên khác nhau. Chỉ khi đó, HĐQT mới có thể tìm được người phù hợp nhất cho vai trò đó và giúp DN cũng như ứng viên đạt được thành công trong tương lai.

Bảo quân ( Nguồn Doanh nhân Sài Gòn)

Page cover image
xu-huong-lua-chon-ceo-ke-thua-tu-tuyen-dung-noi-bo.jpg